7/8/2024

MUỐN CHO THUÊ NHÀ PHẢI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Theo Luật kinh doanh bất động sản năm 2023 mới đi vào thực thi, có nhiều khả năng, bạn - một người có nhà cho thuê, sẽ trở thành giám đốc.

MUỐN CHO THUÊ NHÀ PHẢI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Ngày 1/8, là dấu mốc quan trọng khi 3 bộ luật về bất động sản đã đi vào thực thi.

Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 quy định: tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp.

Giả định có những tình huống sau đây:

- Tình huống 1: Một chủ trọ có 10 phòng cho thuê. Diện tích khoảng 15m2/phòng. Khu nhà trọ bình dân này đã được xây dựng cách đây khá lâu. Người thuê chủ yếu là sinh viên, người có thu nhập thấp. Doanh thu mỗi tháng của chủ nhà trọ này là khoảng 20 triệu đồng.

- Tình huống 2: Một cặp vợ chồng cao tuổi, con cái đều đã trưởng thành, đi làm và mua được nhà. Bởi vậy, mà căn nhà ba tầng ông bà ở còn thừa khá nhiều phòng trống. Ông bà quyết định cho thuê với mức giá hơn 3 triệu đồng/phòng.

Theo điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, chủ nhà trọ bình dân ở tình huống 1 và cặp vợ chồng cao tuổi ở tình huống 2 sẽ phải thành lập doanh nghiệp. Và dĩ nhiên họ sẽ trở thành giám đốc.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản, tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê phải thành lập doanh nghiệp.

Trước quy định mới này, trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, người dân đã bày tỏ sự hoang mang.

Thực tế, quy định cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp không phải là vấn đề mới mà đã được quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Một đơn vị có sản phẩm kinh doanh chính là nhà cho thuê, từ khi ra đời cách đây 6 năm, đã thành lập doanh nghiệp. Bởi điều này giúp cho họ có tư cách pháp nhân, dễ dàng quản lý và mở rộng quy mô hoạt động.

Trong luật mới năm 2023, đã có những hướng dẫn cụ thể hơn và xác định rõ cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không cần lập doanh nghiệp, nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, việc các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cho học sinh, sinh viên, người lao động, người thu nhập thấp thuê nhà trọ khá phổ biến và đây được xác định là mối quan hệ dân sự.

Theo các chuyên gia, có thể sử dụng hai tiêu chí để xác định kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ:

- Doanh thu: dưới 300 tỷ đồng/hợp đồng

- Số lần giao dịch (liên quan đến mua/bán bất động sản): dưới 10 lần/năm.

Từ đó có những quy định, chế tài phù hợp, vừa đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản, vừa tạo sự thuận lợi, dễ dàng quản lý cho Nhà nước, cũng như tăng tính minh bạch cho thị trường.

Tác giả: Luật sư - Giám đốc Pháp chế công ty WeLand: Ông Phạm Thanh Tuấn

Link báo: https://hanoionline.vn/video/muon-cho-thue-nha-phai-thanh-lap-doanh-nghiep-255793.htm

XEM THÊM

điền thông tin chi tiết của bạn để tải xuống báo cáo

Cảm ơn bạn đã đăng ký!
TẢI XUỐNG
Oops! Something went wrong while submitting the form.

Tất cả bài viết

TẤN ĐỨC CENTRAL PARK: "SÓNG" SAU XÔ "SÓNG" TRƯỚC, GÂY SỐT THỊ TRƯỜNG PHỔ YÊN
Project News
|
15/8/2024

TẤN ĐỨC CENTRAL PARK: "SÓNG" SAU XÔ "SÓNG" TRƯỚC, GÂY SỐT THỊ TRƯỜNG PHỔ YÊN

Chưa tới một năm kể từ khi ra mắt, Tấn Đức Central Park đã nhanh chóng chứng minh mình là khu đô thị được săn đón nhất Phổ Yên khi toàn bộ các căn liền kề đã có chủ nhân. Sang đến năm nay, dự án tiếp tục lập cơn địa chấn mới khi dòng sản phẩm nhà phố xác lập kỉ lục, biến Tấn Đức Central Park thành dự án tạo thị nhanh nhất khu vực.
ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG THÁNG 7/2024
Market News
|
6/8/2024

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG THÁNG 7/2024

Tổng hợp những tin tức nổi bật nhất về thị trường Bất động sản Tháng 7/2024
KĐT TẤN ĐỨC CENTRAL PARK: "CHỌN KHÁC BIỆT" ĐỂ TRỞ NÊN ĐẶC BIỆT GIỮA LÒNG PHỔ YÊN
Project News
|
1/8/2024

KĐT TẤN ĐỨC CENTRAL PARK: "CHỌN KHÁC BIỆT" ĐỂ TRỞ NÊN ĐẶC BIỆT GIỮA LÒNG PHỔ YÊN

Một không khí “rất đô thị” đang thành hình tại Tấn Đức Central Park và “lan rộng” trong cộng đồng dân cư khu vực này. Không chỉ thế, xây dựng thành công một khu đô thị hạnh phúc, thịnh vượng cũng đồng nghĩa với việc dự án đã góp phần quan trọng vào sự phát triển năng động của thành phố trẻ Phổ Yên.
ĐỔ NỢ VÌ GIÁ ĐẤT
Expert Corner
|
24/7/2024

ĐỔ NỢ VÌ GIÁ ĐẤT

Sau hai năm gặp lại, tôi thấy anh gầy rộc, già đi nhiều so với tuổi 49. Anh cười gượng tiết lộ: anh bị tạm hoãn xuất cảnh. Công ty do anh làm giám đốc đang nợ tiền sử dụng đất hơn 600 tỷ đồng.